top of page
  • boonsociety

ปลอกโลหะ “ทองเหลือง vs ไทเทเนี่ยม”

อัปเดตเมื่อ 3 ส.ค. 2021

มาแชร์ความคิดเห็นกันจ้า แบ่งความรู้ ปันความคิด กับอีกหนึ่งหัวข้อที่หลายคนอยากรู้ ระหว่าง ปลอกโลหะปลายไม้คิว “ทองเหลือง” กับ “ไทเทเนียม” ฟิลลิ่งมันเป็นยังไง?

.....



☑ เอ็ม กำลังใจ

"จากที่ผมได้ลองใช้ดูซื้อจากน้องในกลุ่มฟินิกซ์ ไม่ใช่ของ Century นะครับ จะรู้สึกว่าไทเทเนียมจะแข็งกว่า เวลาออกคิวแรง ๆ แทงลูกหนักหรือแทงลูกไกล บางครั้งผมจะแทงโดนลูกขาวไม่ตรงจุดที่ผมเล็ง แต่วิถีของลูกขาวก็ยังวิ่งไปตรงกว่าตอนใช้ปลอกทองเหลืองครับ ข้อเสียผมว่าเวลาแทงไซส์จะยากขึ้น เวลาเรากดไซส์แก้สนุ้กฯ ลูกจะมีวิถีโค้งน้อยกว่าแทงด้วยปลอกทองเหลือง แต่ที่ยังเลือกใช้ไทเนียมอยู่เพราะรู้สึกว่าแทงลูกไกลได้ดีขึ้น ไม่ค่อยต้องแทงเผื่อสักหลาดเท่าไรครับ"

......

☑ ต้น พระราม 3

ปอกไทเทเนียมใส่แล้วมันก็จะแข็งขึ้นตรงช่วงปลายครับ ลูกมันพุ่งได้เร็วกว่า เผื่อเหลี่ยมน้อยกว่า อันนี้ของ Century นะครับ จะไม่กระด้าง ตรงนี้ผมว่าแล้วแต่คนชอบนะ บางคนแทงแล้วก็ไม่ชอบก็มี แต่บางคนใช้แล้วติดฟิลลิ่ง เขามีไม้คิว 10 ด้าม ก็เปลี่ยนมาใช้ไทเทเนี่ยมหมดเลย สำหรับไม้ที่ไม่แข็งมาก แล้วอยากให้ฟิลลิ่งมันตึงขึ้นเปลี่ยนมาใช้ไทเทเนียมของ Century นะครับ

.....

☑ นัท แปดริ้ว

ปลอกไทเทเนียม ข้อดีคือเงาไม่หมองเหมือนทองเหลืองครับ ในต่างประเทศเคลมว่า ลดการถีบ ไซส์ เพราะเบากว่าทองเหลืองถึง 40% ข้อเสียคือผมว่ามันแข็งมาก ไม่มีการให้ตัว ถ้าแทงแรงมาก ๆ อาจจะทำให้ไม้ที่ติดกับขอบล่างยุบตัวลงได้ อ้อ..แล้วเวลาแทงเสียงจะดังกว่าทองเหลืองครับ

.....

☑ อาร์ท ฟินิกซ์

“ผมเคยลองเปลี่ยนใช้แบบไทเทเนี่ยมของ Century แล้ว แทงแล้วรู้สึกถึงความแตกต่าง ฟิลในการแทงรู้สึกได้เลยว่าไทเทเนียมแข็งกว่าชัดเจน แทงเผื่อเหลี่ยมน้อยกว่า ใช้ได้สักพัก ผมเปลี่ยนกลับมาใช้ปลอกทองเหลืองเหมือนเดิม เพราะชอบฟิลลิ่งในการแทงมากกว่าครับ คงเป็นเพราะความเคยชิน ปลอกไทเทเนียมเวลาแทงกลางลูกขาวจะรู้สึกว่าแน่นดี แต่แทงบางลูกเช่นสกรูว์เสียงมันแข็ง ๆ แปลก ๆ น่ะครับ”

.....

☑ อ.กุ้ง Niche Cues

"ปลอกไทเทเนียมของ Niche Cues จะบางกว่าเจ้าอื่นเยอะ พัฒนาจากงานของอังกฤษที่สั่งเราทำ แต่ของเราจะมีเกลียวในช่วยจับกาว ความแตกต่างทองเหลืองจับกาวดีกว่าไทเทเนียม เนื้ออ่อนกว่า สึกง่ายกว่า ไทเทเนียมอายุการใช้งานยาวนานกว่า ส่วนฟิลลิ่ง ทองเหลืองจะนุ่มนวล ถ้าทำให้บางก็จะใช้งานได้ไม่คงทน ฉะนั้นปลอกไทเทเนียมจึงต้องทำให้บางกว่าทองเหลืองปกติ เพื่อใหฟิลลิ่งที่ดี ไม่กระด้าง เนื้อไม้เหลือพื้นที่สัมผัสมากกว่า คิวถีบน้อยก็จะไม่ถีบเลย ส่วนคิวที่ถีบมากก็จะลดน้อยลง ทำให้เวลาแทงไซส์ไม่ต้องเผื่อเหลี่ยม ซึ่งทำให้ง่ายเวลาแทงไซส์ครับ"

.....

☑ บูลย์ โซไซตี้

"ผมเคยลองเปลี่ยนใช้ของ Century เสียงเปลี่ยนไปเยอะ รู้สึกว่าตอนแทงไม้มันแข็งขึ้นกว่าเดิม ที่ไม่ชอบคือความมันเงาสวยสู้ทองเหลืองเวลาขัดแล้วไม่ได้ แล้วผมเป็นคนใช้กาวยาง ปลอกไทเทเนียม มันใช้กาวยางไม่ได้ มันไม่ติด"

.....

เรื่อง/ภาพ : Boon SnookerSociety

ดู 1,193 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page