top of page
  • boonsociety

โลกใบใหม่' ของ เช็ค นครนายก



............................................................

"ท้าคิด..ชวนคุย" กับ เช็ค นครนายก (รัชโยธิน โยธารักษ์)

.....

ทั้งชีวิตผูกพันกับสนุกเกอร์ เริ่มตั้งแต่เด็กจากเมืองนครนายก เมืองที่สร้างนักสอยคิวมือดีประดับวงการหลายต่อหลายคน ต้องไม่มีคำว่า “แพ้” ถึงจะเป็นฝ่ายได้เติมฝันที่สร้างไว้ เส้นทางของเช็ค นครนายก เดินตามขั้นบันไดไม่ต่างจากรุ่นพี่หลายคนในวงการที่ต้องการเดินบนเส้นทางนักสนุกเกอร์มืออาชีพ

.....

เช็คผ่านมาเกือบหมดแล้ว ทั้งทีมชาติ การได้เทิร์นโปร จนชีวิตพลิกผันไปใช้ชีวิตเป็น “ทหารเรือ” อยู่พักใหญ่ แล้วจึงตัดสินใจอาชีพที่ใครก็คิดว่า “มั่นคง” เป็นภาพลักษณ์ที่ดีให้ตัวเองและครอบครัว แต่เช็คขอเลือกเส้นทางสายสนุ้กฯ กลับมาสานฝันต่อ เริ่มกลับมาออกวาดลีลาสอยคิวเหมือนเดิม ทั้งแข่งดิวิชั่น และตามโต๊ะสมาคมต่าง ๆ ที่จัดแข่ง

.....

จนวันหนึ่ง ได้รู้จักกับคนรักสนุ้กฯ คุณโด่ง (ชาคริต ศรีสิงหสงคราม) เจ้าของ “มารุซามะ สนุกเกอร์ คลับ” ที่เชียงราย เริ่มขยับเป็นนักกีฬาในสังกัด มีเป้าหมายคือ คัดคิวสคูล ที่อังกฤษ สู่จุดสูงสุดของการเป็นนักสนุ้กฯ ระดับโปร ต่อเมื่อมาได้รู้จักคนที่ดูแลบริหารงาน น้องสาวของคุณโด่ง “โม” ชอบพอและคบหาจนความรักเบ่งบาน จากนักกีฬาในสังกัด เริ่มขยับเข้ามาบริหารงาน เพราะน่าจะถนัดกว่าหญิงสาวที่ชอบงานร้านอาหารญี่ปุ่น “โอชาซะมะ” ที่อยู่ในบริเวณรั้วเดียวกันนั่นเอง

.....

ครอบครัวของคุณโด่ง ขาดแต่พ่อแม่และน้องสาว(โม) อยากจะพาทุกคนไปตั้งหลักปักฐานที่ญี่ปุ่นอยู่ในความคิดแต่เดิม นอกจากที่จะได้ดูแลซึ่งกันและกัน แต่เพราะเชื่อว่าญี่ปุ่นคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับครอบครัว..

.....

งานวิวาห์ เช็ค & โม ผ่านไป ทั้งคู่ตื่นเต้นกับเจ้าตัวเล็กที่จะต้องคอยประคบประหงม เป็นข่าวดีของครอบครัว และแน่นอน นั่นคือ “โลกใบใหม่” ที่ไม่ใช่ใบเดิม เป้าหมายของเช็คจะต้อง

.....

เรื่องแข่งสนุกเกอร์ในญี่ปุ่น

“เป็นรายการเจแปน โอเพ่น รายการสุดท้ายของสมาคมสนุกเกอร์ของญี่ปุ่น (Japan Snooker Association) น่ะครับ ก็จะเหมือนชิงแชมป์ประเทศไทย สนุ้กฯ ที่ญี่ปุ่นไม่ไสด้บูม เขานิยมเล่นพูลกันมากกว่า คนจึงมาลงแข่งน้อย รายการนี้จัดที่โตเกียวครับ ก่อนหน้าผมก็ได้แชมป์ที่โอซาก้า กับโยโกฮาม่า มีต่างชาติมาร่วมแข่งขันด้วย ก็มี สวิส , ฮ่องกง , ไต้หวัน ปกติกจะมีนักกีฬาจีนร่วมแข่งด้วย แต่นโยบายเรื่องโควิดของจีน เลยไม่ได้มาแข่งด้วยน่ะครับ”

.....

หลายปีก่อน เท็ตสุญ่า คูวาตะ ทีมชาติญี่ปุ่นบินมาแข่งที่ไทย แต่ตอนนี้หายไปจากสนุ้กฯ แล้ว

“ใช่ครับ เท็ตสุญ่า ไม่รู้ไปไหนเหมือนกัน ที่มาแข่งกัน ส่วนใหญ่จะพอแทงได้ ส่วนตัวผทก็จะไซ้อมที่โต๊ะส่วนตัว ที่ออฟฟิศกับพี่โด่งน่ะครับ แล้วก็จะมีนักกีฬาปากีสถานมาซ้อมด้วยครับ”

.....

ชีวิตในวิถีสนุกเกอร์เริ่มเปลี่ยนไป กับประเทศที่สนุ้กฯ ไม่ใช่กีฬายอดนิยม

“การได้แชมป์ที่นี่ก็ดีใจอีกมุมหนึ่ง แต่ที่รู้สึกมาก ๆ คืออารมณ์แข่งขันจะเหมืองมาแทงโชว์ให้คนญี่ป่นเขาดูกันมากกว่า เขาชอบ จะชื่นชม บอกสอนให้หน่อยนะ เขาชื่นชมคนไทยเก่ง กลายเป็นพีอาร์สนุ้กให้กับคนญี่ปุ่น เขาตื่นเต้น เขาดูแล้วสนุ้กฯ ถ้าผมไปแข่ง เขาจะมารอดูแทงว่าแทงอย่งาไร เขาชอบจะคอยตบมือเชียร์ตลอด เขาเชียร์แฟร์ ผมรู้สึกว่าสนุกแล้วรู้สึกดี คนญี่ปุ่นมีมารยาทและนอบน้อมให้เกียรติมาก ๆ ครับ นี่คิอสิ่งที่ผมประทับใจ หลังจากมาใช้ชีวิตอยู่ที่โตเกียว 5 เดือนแล้ว”

.....

สภาพแวดล้อมดี ปลอดภัย ให้เกียรติ นี่คือสิ่งที่ไม่เคยอยู่ในสมอง ที่แต่ก่อนมีแต่คำว่า “ต้องเอาชนะ” เท่านั้น

.....

“ครอบครัวของพี่โด่งเขาปรึกษาหารือกันมาก่อนหน้านี้แล้ว คือญี่ปุ่นค่อนข้างเป็นประเทศที่หลายอย่างดี ทั้งสภาพแวดล้อม บ้านเมืองสงบ ปลอดภัย ปลอดอาชยากรรม มันเป็นการเปิดม มมองให้ผม ผมเป็นสมาชิกใหม่ในครอบครัว ผมว่าผมมีความสุขนะที่มาใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ครับ มันดีทั้งบ้านเมือง ทั้งคน ผู้คนกับแววตาไม่เหยียดเรา เวลาไปเจอคน เขาจะก้มคำนับเหมือนเราไหว้กัน ก้มหัวให้การต้อนรับทั้งไปกลับ ไปไหนรถหยุด เบรกกันตัวโก่งสรุปว่าผมชอบ ผมแฮปปี้ครับ”

.....

ช่วยธรกิจพี่โด่งที่ญีปุ่น เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ เรื่องการตลาด และเช็คมีหน้าที่ดูแลมารุซามะ สนุกเกอร์ คลับ ที่เชียงราย เหมือนเดิม โดยบริหารงานผ่านออนไลน์เต็มระบบ

.....

“ผมก็ช่วยงานพี่โด่ง ดูแลกิจการ เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ เกี่ยวกับมาร์เก็ตติ้ง โฆษณา ซึ่งผมก็ต้องเรียนรู้ แต่จริง ๆ โมจะเป็นคนทำเสียส่วนใหญ่ เพราะโมเขาเก่งภาษาญี่ปุ่นครับ”

.....

เทิร์นโปร ไม่ใช่เป้าหมาย แต่วิถีชีวิตในญี่ปุ่น คืออนาคตที่ต้องเดินหน้า

“แผนเรื่องสนุ้กที่จะไปคัดคิวสคูล เริ่มไม่ใช่แล้วครับ ตอนนี้เริ่มมีปรับแผนใหม่ มีลูกแล้วด้วยเป็นครอบครัวสมบูรณ์แบบ มีคนที่กำลังจะเกิดมาให้เราดูแลรับผิดชอบเพิ่มอีกคนแล้ว ผมกับโมก็ตัดสินใจที่จะปักรากฐานอยู่ที่ญี่ปุ่นแน่นอน อยากให้ลูกเรียนหนังสือเติบโตทีนี่ ต้องนี้ท้องได้สองเดือนกว่า ผมอยากมีลูกผู้ชาย เห็นเด็กหญิงก็น่ารักดี ก็เริ่มจะเปลี่ยนใจแล้วครับ ส่วนโมชอบผู้หญิง ตอนนี้ผมต้องคอยดูแลภรรยา วางแผนเรื่องชีวิต เรื่องลูก ที่นี่เด็กอนุบาล 3 เขาเดินกลับม้านจากโรงเรียนกันเองเลยครับ ปลอดภัยสูงมาก”

.....

ไม่เสียดาย สิ่งที่เคยฝันไว้ เทิร์นโปรอยู่อังกฤษ ตอนนี้ต้องมาใช้ชีวิตที่ญี่ปุ่น

“ไม่มีความรู้สึกเสียดายเลยครับ เพราะผมรู้สึกปล่อยวางได้ แล้วเราต้องตัดสินใจไปยังไงต่อ ผมว่าชีวิตที่ญี่ปุ่นเป็นอีกความสุข มาใช้ชีวิตญี่ปุ่นสภาพสังคม ผู้คน ทำให้วิธีคิดผมเปลี่ยนไป ที่ผ่านไม่เคยหยุดกระหายคำว่าชนะเลยครับ วัน ๆ คิดแต่เรื่องสนุ้ก แต่พอวันหนึ่งเราได้ไปเจอสังคมใหม่ ๆ ได้เจอโลกใบใหม่ เรากำลังลูกมีทายาทแล้วนะ ทำให้ตัดสินใจง่ายครับ”

.....

“ผมอยากใช้ชีวิตอยู่กับลูก ได้เห็นขาเติบโต พาเขาไปเที่ยว ใช้ชีวิตครอบครัว ไม่ใช่วัน ๆ เอาแต่ซ้อม อยู่แต่บนโต๊ะสนุ้กฯ ลูกเมียไปไหนไม่รู้ ผมลองอยู่มาจะครึ่งปีแวแล้ว ผมชอบแบบนี้มีความสุข ไม่ต้องคิดถึงแต่เรื่องชัยชนะเหมือนแต่ก่อน ไม่ต้องเป็นหนึ่งตลอดเวลา มันเป็นความสุขมาก ๆ ในอีกมุมหนึ่ง"

.....

"สมัยที่เราต้องดิ้นรนเพื่อชัยชนะ เพราะเราจะต้องหาเงิน แชมป์เท่านั้น ทำผลงาน มันเหนื่อยมากครับ ตอนนั้นมันมีแต่เรื่องสนุ้กฯ ไม่รู้สึก ผมเชื่อว่าผมจะต้องทำหน้าที่ดูแลครอบครัวได้ สนุ้กฯ ก็เล่นหรือแข่งอย่างมีความสุข เอาเวลายกให้ครอบครัว ตอนนี้จะกลับกัน วันนี้เราอยู่กับครอบครัว ว่าง ๆ เราก็ไปซ้อมสนุ้กฯ ไปแข่งครับ”

.....

เรื่อง : บูลย์ โซไซตี้

.....

.....สนับสนุนข่าวโดย

ดู 30 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page