top of page
  • boonsociety

‘เอฟ สากล’ เผยเบื้องหลัง.... ทำไมแทงดีขึ้น...แบบก้าวกระโดด


...เอฟ สากล หนุ่มใหญ่วัย 32 เล่นสนุกเกอร์ตั้งแต่อายุ12 ขวบ เริ่มเข้าสู่วงการสนามแข่งขันตอน 16 ปี ชื่อฉายาเดิมคือ เอฟ แม่จัน บ้านเกิด เคยเป็นเยาวชนทีมชาติ โลดแล่นอยู่ในวงการสอยคิวมาโดยตลอด จนย้ายไปอยู่สงขลา ฉายาเปลี่ยนเป็น “เอฟ สงขลา” และล่าสุดที่ใช้จนทุกวันนี้คือ “เอฟ สากล” ฉายาที่ให้เกียรติ อาจารย์ติ๊ก สากล ที่คอยดูแลตั้งแต่ยังไม่เก่งจนชีวิตเดินทางมาถึงวันนี้ได้ ..... ...วันนี้ 11 พ.ย.64 วันที่เอฟ จะลงดวลคิวกับดิ ไอดอล “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” ในการแข่งขันระดับดิวิชั่น 1 เมืองไทย ในรอบ 8 คน ซึ่งถือเป็นรอบที่ลึกที่สุดในเส้นทางการแข่งขัน ปัจจุบันเอฟรั้งอันดับ 56 แรงค์กิ้งไทย ...... ...“ผมเข้ารอบลึกสุดก็ 8 คนสุดท้าย แรงค์กิ้งปีที่แล้ว สนาม 3 ที่ขอนแก่น แพ้พี่ชิง 3-4 เฟรม ปีที่แล้วเริ่มมาจริงจังกับการแข่งขัน หันมามุ่งมั่นกับสนุกเกอร์อย่างเดียว ทำเซ็นจูรี่ได้ 130 และ 134 ในปีที่แล้ว ที่ผมหันมาจริงจังกับสนุ้กฯ เพราะมันเป็นสิ่งที่รัก และตัดสินใจเลือกที่จะเลือกเป็นอาชีพเต็มตัวครับ” ..... ...ถามว่าช่วงหนึ่งปี อยู่ดี ๆ ชื่อชั้นก้าวกระโดด เริ่มแทงดีขึ้นมากมาย มีเคล็ดลับอะไร

“ทำไมแทงดีขึ้น คือผมตัดสินใจเลือกเส้นทางสายนี้แล้ว อะไรที่เกี่ยวกับสนุ้กฯ โดยเฉพาะการเป็นนักกีฬา เข้าแข่งขันจริงจังทุกรูปแบบ ปีที่แล้วผมแข่งทุกรายการ ไปซ้อมกับพี่อ๊อด แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ผมไปซ้อมจริงจังอยู่ 5 เดือน ก่อนเริ่มรายการแข่งขัน ซ้อมทุกรูปแบบทั้งซ้อมเดี่ยว ซ้อมคู่กับพวกมือเดินสาย อย่างท้อปนนท์ ไประยอง ไปหลายที่เพื่อเดินสาย คือเลิกทำอย่างอื่น มุ่งหน้าหารายได้กับสนุ้กฯ อย่างเดียวเลยครับ” ...... ...แต่ระดับดิวิชั่นแข่ง 15 แดง ไม่ใช่ 6 แดง ลีลาทางเดินขาว การเข้าเบรกของเอฟไม่ใช่ตูมตาม แต่แม่นแบบวางแผนแทง

“15 แดง ผมก็ซ้อมครับ คือเกมต่างกัน 15 แดง ผมจะซ้อมกับไผ่ สากล ที่โต๊ะเฟรนด์ ซึ่งเป็นโต๊ะที่ผมฝึกซ้อมประจำ ซึ่งน้องเขาแทง 15 แดงได้ดีอยู่แล้ว ส่วนเรื่องการแนะนำหรือคนช่วยสอนผมก็คือ อ.เปา โพธิ์สามต้น ครับ หลัก ๆ ผมให้พี่เปาเป็นคนสอน ก็ได้วิชามาเยอะครับ” ..... ...เป้าหมายคือไต่สู่อันดับ 32 เป็นตัวยืนให้ได้ อย่างน้อยก็มีเงินรางวัลการันตี (ปัจจุบันอันดับเอฟ 56)

“คือผมต้องตัดสินใจเลิกทำอย่างอื่น หันมามุ่งหน้าในอาชีพนักกีฬาสนุ้กฯ อย่างเดียว เพราะเรื่องรายได้ เรามีค่าใช้จ่ายก็ต้องหารายได้ การเดินสายทำให้มีเป้าหมายที่จะเล่นต่อไปครับ ถ้าแข่งอย่างเดียวมันไม่อยากไปต่อไปต่อไม่ได้ครับ มือล่าง ๆ รายได้ไม่พอรายจ่ายแน่นอน เมื่อก่อนผมก็ทำหลายอย่างเกี่ยวกับสนุ้กฯ ทั้งเป็นกรรมการตัดสิน ไลฟ์สด หรือแข่งแมทช์พิเศษ ตอนนี้ก็รอตามโต๊ะจัดแข่ง ผมก็ต้องไปแข่งขันเพื่อล่าเงินรางวัล ถือเป็นรายได้ของนักกีฬาน่ะครับ แต่ผมก็ไม่ทิ้งเรื่องกรรมการ ผมไปอบรมอยู่เลเวล 2 ส่วนอบรมโค้ช เปิดเมื่อไรผมก็จะไปอบรมเพื่ออัพเวลครับ” .... ...เห็นลีลาแทง ที่ชนะ โก๋ โคราชา 4-0 ที่ S1 แม่น ทางขาวดี ไม่ใช่แม่นสไตล์มือเดินสาย แถมออกคิวชิล ๆ ดูไม่ตื่นเต้น โดยในรอบ 32 คน เอฟ สอยมือใหญ่อย่าง ตัวเล็ก สำโรง ตกรอบ ด้วยสกอร์ 4-2

“คงเป็นเพราะส่วนหนึ่งมาจากการที่เราเดินสาย วิธีคิดของผมคือ เราต้องกล้าที่จะเล่นกับคนที่เก่งกว่า เหนือกว่าเรา ต้องกล้าเล่น มันก็ทำให้เราแกร่งขึ้นครับ ถามว่านักกีฬาต้องไปเดินสาย เล่นเดิมพันมั้ย ถ้าไม่เล่น ก็ต้องหาวิธีที่เราจะต้องเล่นกับมือที่เหนือกว่า คือต้องมีแรงจูงใจ อย่างเดิมพัน มันทำให้กดดัน จะช่วยเรื่องไม่ตื่นสนาม ไม่เต้นน่ะครับ” ..... เรื่อง/ภาพ : บูลย์ โซไซตี้ ..... .....สนับสนุนข่าวโดย UK Snooker SHOP 0818034005 , 098-281-1775 mm88online.com Monkey Snooker เคพี คอมเพล็กซ์ Impression Cues Thailand ขายอุปกรณ์สนุกเกอร์ทุกชนิด Meedee Snookershop https://www.facebook.com/opas.suwannarat mm88hard.com

ดู 430 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page