top of page
  • boonsociety

ฮิกส์จอมเฉือน ชนะกิลเบิร์ตชนฮอว์กิ้นส์



แอนดี้ ฮิกส์ กลายเป็นจอมเฉือนประจำยูเค แชมเปี้ยนชิพ เมื่อเอาชนะคู่แข่ง 6-5 เฟรม 4 รายติดต่อกัน ล่าสุดเฉือนเดวิด กิลเบิร์ต เข้ารอบ 8 คนไปเจอแบร์รี่ ฮอว์กิ้นส์ ที่ชนะ แมทธิว เซลต์ 6-3


ฮิกส์ เป็นหนึ่งในนักสนุกเกอร์ชั้นนำช่วงกลางทศวรรษ 1990 เขาผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ ทั้งศึกชิงแชมป์โลก ยูเค แชมเปี้ยนชิพ และ มาสเตอร์ส แต่หลังจากนั้นก็เริ่มโรยรา ได้เข้าตัดเชือกอีกเพียงรายการเดียวคือศึกชู้ตเอาต์ ปี 2017


นี่คือผลงานดีที่สุดในรายการเก็บคะแนน นับจากปี 2004 เป็นต้นมา และขณะนี้ฮิกส์ วัย 48 ปี ได้รับเงินรางวัลแล้วอย่างน้อย 24,500 ปอนด์ นับเป็นเงินรางวัลสูงสุด นับตั้งแต่ศึกมาสเตอร์ส ปี 1996

นักแทงจากเดวอน ต้องเล่นถึงเฟรมตัดสินทุกแมตช์ตั้งแต่รอบแรก แต่ก็ชนะมาทุกรอบ ไม่ว่าจะเจอ เหลียง เหวินโป๋, ไมเคิล โฮลต์ หรือ โดมินิก เดล แลัววันนี้ก็เป็นกิลเบิร์ต นั่นทำให้ฮิกส์ เป็นมือวางอันดับต่ำที่สุดที่ยังอยู่ในการแข่งขัน


แมตช์นี้ทั้งสองคนเบียดกันตั้งแต่ต้นจนจบ ไม่มีใครนำกันได้ห่างเกิน 1 เฟรม โดย 4 เฟรมแรก เกมเสมอกัน 2-2 กิลเบิร์ต เบรก 81 และ 54 นำ 1-0 และ 2-1 ขณะที่ฮิกส์ตามตีเสมอด้วยเบรก 67 และ 88 แต้ม

เฟรมที่ 5-8 สถานการณ์เหมือนเดิม กิลเบิร์ตนำ ฮิกส์ตามตีเสมอจนถึง 4-4 แล้วฮิกส์ก็ขึ้นนำครั้งแรกในเฟรมที่ 9 แต่กิลเบิร์ตก็ตีเสมอ 5-5 ได้เหมือนกัน


เฟรมตัดสิน กิลเบิร์ตพลาดลูกแดงที่หลุมกลางช่วงต้นเฟรมตัดสิน เปิดโอกาสให้ฮิกส์ เก็บ 56 แต้ม กิลเบิร์ตมีโอกาสแต่ทำไม่ได้ ปล่อยให้ฮิกส์เก็บแต้มต่อจนเอาชนะไป 75-0


“ผมอยากจะบอกว่ามันเครียดจนผมร่วง แต่ผมของผมร่วงไปหมดก่อนหน้านี้นานแล้ว” ฮิกส์ซึ่งเปิดกิจการทาสีบ้านกล่าว “ในเฟรมตัดสินแต่ละแมตช์ ผมต้องใช้เวลาคิดนานหน่อย เพราะไม่อยากทำอะไรผิดพลาดโง่ๆ”


“ฤดูกาลที่แล้วผมต้องเอาชนะรีแอนน์ อีแวนส์ ในรอบคัดเลือกศึกชิงแชมป์โลก เพื่อรักษาสถานภาพในทัวร์ ซึ่งผมทำสำเร็จ ตอนนี้ความกดดันหมดไป เพราะผมมีโอกาสลงแข่งอีกอย่างน้อย 2 ปี หากผมหลุดจากทัวร์ตอนจบฤดูกาลที่แล้วผมคงแขวนคิว แต่ตอนนี้ผมยังได้สู้อยู่”


“เป้าหมายของผมคือ สร้างผลงานยิ่งใหญ่อีกสักครั้ง แม้ความหวังคว้าแชมป์รายการต่างๆ มันหมดไปในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ก็ดีใจที่ตอนนี้โอกาสยังมีอยู่ แล้วยูเคก็เป็นรายการบิ๊กสุดๆ ด้วย ผมไม่อยากคิดถึงเรื่องเงินรางวัล แต่มันก็ช่วยให้ผมมีความมั่นคงขึ้น”


สำหรับรอบ 8 คนสุดท้าย ฮิกส์กล่าวว่า “แบร์รี่อาจจะคิดว่าเขาเจองานไม่ยากนัก แล้วเขาก็เป็นมือระดับท็อปด้วย แต่ผมก็จะสู้สุดตัวแน่”


ขณะที่ฮอว์กิ้นส์ ชนะ 6-3 แต่ต้องเป็นฝ่ายตามก่อนถึง 3-1 แล้วค่อยเร่งแซงด้วยการเก็บ 5 เฟรมติด มีเบรก 99, 103 และปิดแมตช์ด้วยเบรก 92 เข้ารอบ 8 คนศึกยูเค ได้เพียงครั้งที่ 2 โดยครั้งแรกต้องย้อนกลับไปถึงปี 2013


“ฟอร์มผมออกทะเลใน 4 เฟรมแรก“ ฮอว์กิ้นส์ วัย 42 ปียอมรับ “ ผมดีใจมากที่ยังเกาะอยู่ แล้วค่อยๆ เล่นดีขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป ผมมั่นใจว่าสามารถทำแต้มได้เป็นกอบเป็นกำ และหวังว่าจะรักษาฟอร์มแบบช่วงท้ายแมตช์นี้ได้ในรอบต่อไป”


“หากเชื่อสตีเฟ่น เฮนดรี้ เราก็คงต้องยกถ้วยให้รอนนี่ โอซัลลิแวนไป แต่ในความจริงแล้วทุกคนที่ยังอยู่ ต่างมีโอกาสคว้าแชมป์”


ฮอว์กิ้นส์กล่าวถึงคู่แข่งรอบต่อไปว่า “เป็นเรื่องที่วิเศษมากสำหรับ แอนดี้ (ฮิกส์) ผมให้เกียรติเขาเสมอ เขาควบคุมสติอารมณ์ได้ดี (ชนะเฟรมตัดสินมาตลอด) หากว่าเกมเสมอกันที่ 5-5 ผมอาจจะจับมือเขายอมแพ้ไปเลยก็ได้”


สรุปผลการแข่งขัน แอนดี้ ฮิกส์ ชนะ เดวิด กิลเบิร์ต 6-5 แบร์รี่ ฮอว์กิ้นส์ ชนะ แมทธิว เซลต์ 6-3 แจ็ก ลิซอฟสกี้ ชนะ ฮฮสเซน วาเฟอี 6-4 ลูกา เบรเซล ชนะ แอนโธนี่ แฮมิลตัน 6-1 ..... .....สนับสนุนข่าวโดย O'MIN CUES - โอมีนคิวส์ Hi-End Snooker Club Ps Sport Academy by ภาษีเจริญสปอร์ต ไทยแลนด์ S1 Signature Snooker Club Thailand Pool Tables Fino Snooker Clubs Marusama Snooker Club Bajika Snooker Club

ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page