top of page
  • boonsociety

ฮอสเซนสร้างประวัติศาสตร์ คว้าแชมป์ชู้ตเอาต์อุทิศให้ยาย



ฮอสเซน วาเฟอี นักแทงอันตรายจากอิหร่าน แรงตั้งแต่ต้นจนจบ สุดท้ายเอาชนะ มาร์ก วิลเลี่ยมส์ 71-0 คว้าแชมป์ชู้ตเอาต์ 2022 อย่างยิ่งใหญ่ สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักแทงอิหร่านคนแรกที่คว้าแชมป์เก็บคะแนนในทัวร์หลัก พร้อมอุทิศให้คุณยายที่เพิ่งเสีย

ในรอบชิงชนะเลิศ วิลเลี่ยมส์ได้แทงช็อตเดียวคือเปิดเฟรม จากนั้นวาเฟอีแทงไม้แรกสู้แดงหลุมยาว จากนั้นก็จัดไปม้วนเดียว 71 แต้ม คว้าแชมป์แบบผู้ชมยังไม่ได้ลุ้น รับทรัพย์ 50,000 ปอนด์ไปครอง ขณะที่วิลเลี่ยมส์ ที่ก็เล่นดีมาตลอด รับเงินรางวัลรองแชมป์ 20,000 ปอนด์

ที่สำคัญกว่านั้นคือ วาเฟอี ซึ่งมีฉายา “เจ้าชายแห่งเปอร์เซีย” สร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้เล่นจากอิหร่านคนแรกที่ได้แชมป์รายการเก็บคะแนน จัดเป็นประเทศที่ 14 ที่ทำได้ โดยก่อนหน้านั้น เมื่อ 10 ปีก่อน เขาก็เคยสร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้เล่นอิหร่านคนแรกที่ได้เล่นในทัวร์หลักมาแล้ว

เส้นทางสู่แชมป์ของวาเฟอีในวันนี้ เริ่มจากเอาชนะ อัลลัน เทย์เลอร์ 63-1 ในรอบ 3 ตามด้วยการเก็บ ไมเคิล จอร์โจ้ อดีตแชมป์จากไซปรัส 50-17 มาถึงรอบ 8 คนก็เอาชนะ ดาเนียล โวเมอร์สลี่ย์ มือสมัครเล่นเจ้าถิ่น 71-3 แล้วมาดวลเดือดเอาชนะ เหลียง เหวินโป๋ 92-48 คะแนน ทำเบรก 54 แต้ม

ส่วนวิลเลี่ยมส์ เข้าชิงชนะเลิศด้วยการทำเบรก 80 แต้ม เอาชนะร็อบบี้ วิลเลี่ยมส์ 124-1 ก่อนหน้านั้นในรอบ 8 คนก็เบรก 52 แต้ม ชนะ เจมี่ คลาร์ก รุ่นน้องจากเวลส์ 97-0 เรียกว่าฟอร์มน่ากลัวไม่แพ้กัน แต่ไม่มีโอกาสได้สู้เลยในรอบชิง

สำหรับมือใหญ่ๆ ที่ทยอยตกรอบไปก่อน ไล่ตั้งแต่รอบ 3 ไมเคิล โฮลต์ แพ้ ดีน ยัง 1-92 อาลี คาร์เตอร์ แพ้ แมทธิว เซลต์ 3-46 สจวร์ต บิงแฮม ตามไปติดๆ แพ้ โอลิเวอร์ ไลน์ 47-63 จากนั้นมาร์ก เซลบี้ ก็แพ้ ร็อบบี้ วิลเลี่ยมส์ 1-57

มาถึงรอบ 4 มือใหญ่ที่เหลือเข้ารอบหมด ไม่ว่าจะเป็น มาร์ก วิลเลี่ยมส์, มาร์ก อัลเลน, เหลียง และ ฮอสเซน ก่อนที่อัลเลนจะหลุดวงโคจรในรอบ 8 คนเมื่อแพ้เหลียง

วาเฟอี ซึ่งช่วงฤดูกาลนี้อาศัยอยู่ในเมืองดาร์ลิงตัน ในอังกฤษ กล่าวว่า “เป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของผม มันคือฝันที่เป็นจริง ผู้เล่นรุ่นน้องๆ ในอิหร่านได้เห็นแล้วว่ามันเป็นไปได้ ผมฝึกหนักก็เพราะเหตุผลนี้”

“ผู้คนรอบข้างรู้ดีว่าผมซ้อมหนักขนาดไหนก่อนแข่งแต่ละรายการ พอผมเอาชนะผู้เล่นชั้นยอดได้มันก็ทำให้ผมเชื่อมั่นว่าจะประสบความสำเร็จได้ แล้วผมก็มาได้ไกลอย่างคาดไม่ถึง”

“ตอนที่ผมเพิ่งมาถึงที่เลสเตอร์ ผมเกือบจะถอนตัว เพราะว่ายายของผมเพิ่งเสียชีวิตไป ผมร้องไห้อยู่ในห้องเป็นชั่วโมง แม่และทุกคนในครอบครัวก็ร้องไห้เสียใจ ผมตัดสินใจลงเล่นโดยไม่สนว่าจะแพ้หรือว่าชนะ ปรากฏว่ามีพลังงานบางอย่างอยู่ในตัวผม ซึ่งก็อธิบายไม่ถูก แล้วผมก็เล่นดีมากๆ ผมได้รับข่าวร้าย แต่ทุกคนกระตุ้นให้ผมชนะเพื่ออุทิศให้ยาย แล้วผมก็ทำสำเร็จ”

“ผมเดาว่าปฏิกริยาที่อิหร่านน่าจะครึกโครมพอควร มันจะเป็นข่าวใหญ่มาก ผู้คนต้องภูมิใจในตัวผม ซึ่งผมจะมีความสุขมาก อนาคตสนุกเกอร์ในอิหร่านมีแนวโน้มที่ดี และผมจะพยายามทำให้ดีขึ้นไปอีก ก้าวแรกย่อมยากเสมอ วันนี้ผมคว้าแชมป์แรกมาได้แล้ว ก็หวังว่าแชมป์อื่นๆ จะตามมา”

สรุปผลการแข่งขัน รอบชิงชนะเลิศ ฮอสเซน วาเฟอี ชนะ มาร์ก วิลเลี่ยมส์ 71-0 รอบรองชนะเลิศ ฮอสเซน วาเฟอี ชนะ เหลียง เหวินโป๋ 92-48 มาร์ก วิลเลี่ยมส์ ชนะ ร็อบบี้ วิลเลี่ยมส์ 124-1 รอบก่อนรองชนะเลิศ ฮอสเซน วาเฟอี ชนะ ดาเนียล โวเมอร์สลี่ย์ (สมัครเล่น) 71-3 มาร์ก วิลเลี่ยมส์ ชนะ เจมี่ คลาร์ก 97-0 เหลียง เหวินโป๋ ชนะ มาร์ก อัลเลน 56-21 ร็อบบี้ วิลเลี่ยมส์ ชนะ บิลลี่ โจ คาสเซิล (สมัครเล่น) 69-0 ..... .....สนับสนุนข่าวโดย O'MIN CUES - โอมีนคิวส์ Hi-End Snooker Club Ps Sport Academy by ภาษีเจริญสปอร์ต ไทยแลนด์ S1 Signature Snooker Club Thailand Pool Tables Fino Snooker Clubs Marusama Snooker Club Bajika Snooker Club

ดู 8 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page