top of page
  • boonsociety

ล็อกดาวน์ 4 เดือนผ่านไป จะไปต่อหรือพอแค่นี้!


‘เอ มังกี้’ คนรักสนุ้กฯ ที่ผันตัวเองมาจับธุรกิจ “สนุกเกอร์ คลับ” มานานหลายปี จากโชคชัย 4 เปิดสาขา 2 ที่ลาดกระบัง กำลังไปได้สวย ก็เจอพิษโควิดล้องล็อกประตูปิดสวิทช์แอร์มาเกือบ 4 เดือนเต็มในรอบนี้ คำถามคือ แล้วจะไปกันอย่างไรต่อ

.....

“ถ้าใครมีธุรกิจเดียวก็คงแย่ละครับ” เอที่มีคำนำหน้าว่าเสี่ย ตอบแบบละเหี่ยใจกับสถานการณ์ที่กำลังเผชิญหน้า แต่โชคดีที่เขามีธุรกิจหลักคือทำโรงงานระบบทำความเย็นเพื่ออุตสาหกรรมที่ยังไปได้ แต่ก็มีผลกระทบจากเศรษฐกิจภาพรวมที่ย่ำแย่ทุกอย่างชะลอตัวกันหมด แต่จริง ๆ แล้วธุรกิจหลายอย่างที่ไปได้สวยในช่วงโควิดนี้ เช่นพวกผลิตภัณฑ์จากเม็ดพลาสติกขายดีทวีคูณ กับสิ่งที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวันช่วงเก็บตัวกักตัว ถุง กล่อง ไปได้สวย

สนุกเกอร์ คลับ จะเหลือเหรอพี่? นี่คือคำตอบของคนระดับเสี่ยในวันนี้ ติดลบสิพี่ สาขาลาดกระบังเสียค่าเช่า แต่เขาลดให้ 30 เปอร์เซ็นต์ เขาก็เช่าพื้นที่มาแบ่งให้เช่าพัฒนาธุรกิจอีกที เขาก็มีต้นทุนส่งแบ็งก์ ผมก็เข้าใจเขานะ ที่ผ่านมาก็เสียฟรี ๆ สี่เดือน ถามว่าถ้าเลิกมันก็ไม่ใช่ เราหนีไม่ออกก็ต้องลุ้นแบกภาระ คือผมลงทุนต่อเติมไปหลายแสน ถ้าเราถอนตัวออกมาเลย เลิกทำ ถ้าจะไปเปิดที่ใหม่ก็ต้องลงทุน 6-7 แสน ถ้าเราออกมาเพราะไม่อยากจ่ายค่าเช่าเราต้องเก็บของ ตกแต่งใหม่ สถานที่ใหม่ ๆ ในทางธุรกิจผมจึงเลือกที่จะติดลบแบบนี้ต่อไป ก็ต้องทำใจอย่างเดียว ถ้าเก็บเรทนี้ก็ยังเอาตัวรอด เอาธุรกิจอื่นมาเสริม ไม่มีรายรับ มีแต่รายจ่าย

....

สาขาดั้งเดิม โชคชัย 4 เหมือนเทวดายังใจดี เพราะเจ้าของที่เอ็นดูเสี่ยเอเหมือนลูกหลาน ไม่คิดค่าเช่าสักบาท แม้กระทั่งที่จอดรถก็ไม่คิดค่าเช่า ก็ต้องขอขอบคุณที่แกช่วยอนุเคราะห์ แต่พอถึงวันหนึ่งที่กลับมาเปิดได้ เราก็ต้องคุยเรื่องสัญญากันใหม่ ในสัญญาพอถึงเวลาค่าเช่าก็จะเพิ่ม แต่สถานการณ์เป็นแบบนี้ ก็ต้องเข้าใจกัน เราต้องอยู่ ยังไงถึงแม้สนุกเกอร์คลับ เปิดได้ลูกค้าก็ยังไม่มาเหมือนเดิม ต้องรอให้ฟื้นตัว กว่าที่ลูกค้าจะกลับมาเล่นเหมือนเดิม ถึงแม้จะอนุญาตให้เปิดพรุ่งนี้สนุกเกอร์ คลับ เป็นระบบอากาศปิด ถ้าลูกค้าเอาโควิดไปหาครอบครัวเขาก็ไม่เสี่ยงกัน

.....

ปีที่แล้ว รวมตัวไปร้องเรียนขอให้เปิด นั่นตัวเลขคนติดเชื้อแค่หลักสิบ นี่หลักหมื่นไม่ต้องไปร้องใครแล้วครับ เสี่ยเอเข้าใจสถานการณ์ ตัวเลขติดเชื้อเยอะขนาดนี้ จะไปตื๊อก็เท่านั้น สุดท้ายก็ต้องเหมือนที่อังกฤษ ติดกันเยอะก็จริงแต่คนตายน้อย เพราะวัคซีนฉีดให้ประชาชนเยอะแล้ว คือจริง ๆ ถึงเวลาที่วัคซีนฉีดกันครอบคลุม คนที่แข็งแรงก็ต้องได้ไปต่อ ไม่อย่างนั้นก็ตายหมู่กันหมด ถึงเวลาโรคหายไป ก็ไม่เหลืออะไรแล้วครับ

เสี่ยเอ บอกทุกคนต้องทำความเข้าใจ ในส่วนของพนักงานของมังกี้ มาร์คกี้ แม่บ้าน ช่วงแรกก็ช่วยเหลือกัน แต่พอระยะยาว ช่วงแรกแม้โต๊ะจะเปิดได้แต่ให้ปิดเร็ว ก็หมุนกะช่วยเหลือให้ทุกคนมีงานทำ โต๊ะไม่เต็มก็ช่วยให้มีงานทำ ก็ให้มาทุกคน จ่ายเต็ม แต่พอล็อกดาวน์นาน ๆ ก็ไม่ไหว ถึงแม้ว่าจะเป็น “เสี่ย” แต่ถ้าช่วยหมดทุกคน และตลอดไปก็เป็นไปไม่ได้ ทุกคนก็เลยต้องขยับตัวเอง หาทางดูแลตัวเอง

หลายคนก็ขายของออนไลน์ ไปขายเสื้อผ้าตามตลาดนัดบ้าง ขายเครื่องสำอาง ชุดชั้นใน เซรั่ม วันหนึ่งถ้าโต๊ะเปิดก็จะเรียกทุกคนกลับมา “รับทุกคน” แต่ถึงวันนั้น เขาจะมาหรือไม่ ก็แล้วแต่ที่เขาจะตัดสินใจ

.....

ถ้าให้วิเคราะห์ว่า สนุกเกอร์ คลับ จะกลับมาเมื่อไร “ผมลุ้นถึงต้นปีหน้าเลยครับ จะมีวัคซีนทางเลือกเข้ามามั้ย ถ้าโอกาสคนตายกันน้อย ทุกอย่างก็จะกลับมาเป็นปกติ” ทุกคนก็กลัวตายหมด ล็อกดาวน์ก็ไม่ได้พิสูจน์ว่าโรคมันหายไป ที่สุดก็ต้องรักษาตัวเอง ต้องฉีดวัคซีนให้เยอะสถานเดียว ยิ่งทอดเวลาออกไป จะเหลือชีวิตรอดสักกี่คน ไม่ใช่จากโควิดนะ แต่จากปากท้องที่ต้องดำเนินชีวิตต่อ

.....

เสี่ยเอ ให้กำลังใจตัวเองกับภาพที่รับรู้ทางช่องทางข่าวสารว่า “จริง ๆ แล้ว ผมว่ายังมีคนน่าสงสารกว่าเราเยอะ อย่างพัทยา เห็นแต่ความว่างเปล่า ร้านเปิดให้เซ้งเต็มเลย มหาศาลเลย เจ๊งหมดเลย”

.....

เรื่อง : บูลย์ โซไซตี้

.....

.....สนับสนุนข่าวโดย

ดู 835 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page