top of page
  • boonsociety

‘มิ้งค์ สระบุรี’ เปิดใจ..กว่าจะมีวันนี้เคยร้องไห้แล้วร้องอีก แพ้แล้วแพ้อีก


มิ้งค์ สระบุรี(ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย) สาวตัวกระเปี๊ยกแต่ใจสุดแข็งแกร่งฝ่าฟันล่าฝัน ค่อย ๆ กวาดเป้าหมายเมื่อโอกาสมาถึง วันนี้เธอมีดีกรีถึงแชมป์สอยคิวหญิงโลกแล้ว ก้าวต่อไปคือการได้ปะทะเพลงคิวกับเหล่าโปรชายมือฉกาจในเมนทัวร์ฤดูกาลหน้า และอนาคตเป้าหมายสำคัญคือ ขึ้นมือ 1 หญิงโลกให้ได้ SnookerSociety ขอเปิดใจสัมภาษณ์มิ้งค์กับเบื้องหลังความสำเร็จ และแผนชีวิตบนเส้นทางสายสนุ้กฯ ของเธอในอนาคต

...

.....การไปอังกฤษคราวนี้ คาดหวังอะไรก่อนหน้าไว้บ้าง

“ตอนแรกที่บินมาอังกฤษ เมื่อต้นมกราคม ก็เตรียมตัวแข่งบริติช ก็คาดหวังแชมป์ไว้อยู่เหมือนกัน ส่วนรายการใหญ่ชิงแชมป์โลกก็ตั้งเป้าไว้ว่าทำให้ดีที่สุด ทำให้ออกมาดีที่สุด ไม่ได้คาดหวังถึงแชมป์ค่ะ”

...

.....หลังที่ได้เอาชนะมือ 1 ของโลก รีแอนน์ อีแวนส์ คว้าแชมป์บริติช โอเพ่นได้ ทำให้ความมั่นใจเป็นอย่างไร

“การคว้าแชมป์บริติชโอเพ่นก็เหมือนปลดล็อกตัวเองได้ค่ะ ทั้งการได้แชมป์และยังได้ชนะอีแวนส์ในรอบชิงได้ด้วย มันเป็ฯการปลดล็อกตัวเอง เหมือนเราเคยคิดว่าแข่งกับเขาทีไรแพ้ตลอด พอชนะได้ก็เป็นการปลดกุญแจขั้นแรกที่จะก้าวต่อไปข้างหน้า คือหนูดีใจที่เคยคิดเคยพูดไว้แล้วทำได้สำเร็จ ทำให้เกิดความมั่นใจมากขึ้นเราสู้เขาได้แล้วนะ พัฒนาขึ้นแล้วนะ มีอะไรที่จะไปสู้คนอื่นได้แล้วนะ เขาเป็นที่สุดแล้วเราชนะเขาได้ก็มั่นใจมากขึ้นค่ะ”

...

.....เกมรอบชิงฯ โดน เวนดี้ แจนส์ นำขึ้นแท่น 5-3 รู้สึกอย่างไร ท้อมั้ย อะไรคือแรงฮึดกลับมาชนะ

“ตอนนั้นหนูคิดว่าแพ้ไปแล้ว แต่ก็คิดว่าก่อนหน้านี้หลายเฟรมเหมือนทำไม่เต็มที่ ถ้าแพ้ 6-3 ก็คงเสียใจมาก ก็เลยแทงไปไม่คิดอะไร ทีละเฟรมเรื่อย ๆ ไม่ได้กดดัน พอเสมอ 5-5 ก็คิดว่าเรามีโอกาสชนะ เวนดี้ แจนส์ก็เหมือนจะไม่มีอะไรจะเสีย ก็สู้ตามสไตล์อยู่แล้ว จังหวะสุดท้ายเขาจะชนะอยู่แล้ว เหลือดำลูกสุดท้าย หนูก็คิดว่าแพ้แล้ว เขาออกคิวแล้วไม่ลง หลุดแล้ววิ่งมาจ่อให้หลุมกลาง ตอนนั้นหนูลุกขึ้นยืนรวบรวมสมาธิ ให้กรรมการเช็ดลูกขาวเพื่อให้ตัวเองมีเวลาตั้งสติ"

...

....."ตอนยืนมองเหลี่ยมดำตื่นเต้น ก่อนก้มตื่นเต้นมาก แต่ก้มลงไปไม่ตื่นเต้นแล้ว ออกคิวไปเห็นว่าดำวิ่งตรงไปหลุม ก็โล่ง ก็ดีใจ แต่ว่าไม่อยากแสดงอาการดีใจมาก เพราะคู่แข่งก็แทงดีมาก ควรจะได้แชมป์เสียด้วยซ้ำ มันเป็นจังหวะที่หนูกลับมาชนะได้ ก็ดีใจมาก ๆ มีเกือบจะร้องไห้แต่ไม่ร้องค่ะ แต่ถ้าหนูชิงกับรีแอนน์นะ ถ้าชนะในรอบชิงฯ รายการชิงแชมป์โลก คงร้องไห้แน่ ๆ”

...

.....ถ้าให้เทียบความรู้สึกระหว่างการเป็นรองแชมป์โลกที่ไฮเอนด์ เมื่อปี 2019 กับการคว้าแชมป์โลกครั้งนี้

“หนูว่าต่างกันมาก ๆ ความรู้สึกและบรรยากาศ ตอนแข่งที่ไฮเอนด์ รู้อยู่แล้วว่าเจอรีแอนน์ เหมือนอารมณ์เด็กเจอผู้ใหญ่ คิดว่ายังไงเราก็สู้ผู้ใหญ่ไม่ได้อยู่แล้ว พอมาเข้าชิงครั้งนี้ คิดในใจว่ามันต้องเป็นวันของเราบ้างแล้วนะ เรามีประสบการณ์แล้ว พอโดนนำ 5-3 ก็คิดว่าช่างมัน แต่ถ้าแพ้ 6-3 ไม่โอเคเลย ตอนนั้นก็ไม่รู้จำว่าแทงยังไงด้วยซ้ำ ไม่กดดันเพราะคิดว่าแพ้แล้ว เล่นไปทีละเฟรม ต้องยอมรับว่าคู่แข่งแทงดีมาก ก็แทงดีขนาดนี้ก็เอาไปเลยเหอะ พอกลับมาไล่ตีเสมอ ทีนี้ก็เหมือนจะแพ้อีก ตอนนี้หนูจำได้เฉพาะเฟรมสุดท้ายค่ะ”

...

.....กับประโยคที่ว่า มิ้งค์สร้างประวัติศาสตร์ให้ตัวเอง และชื่อเสียงให้ประเทศไทยในฐานะนักสนุกเกอร์หญิงโลก

“หนูคิดว่ามันเป็นจุดเริ่มต้นของอะไรในหลาย ๆ อย่างมุมมองในการที่ผู้หญิงในกีฬาสนุกเกอร์ และมองว่ามันเป็นจุดเริ่มต้นของหนูด้วย หนูเคยตั้งเป้าหมายนี้ไว้ก่อนแล้ว ไม่คิดว่าจะมาถึงในวันนี้ ไม่รู้ว่าวันไหนจะได้แชมป์หรือไม่ได้ คิดแต่ว่าเราเต็มที่ก็โอเค.แล้ว ทำเต็มที่แล้วก็ได้ผลลัพธ์ออกมาดี ก็ยิ่งโอเค.ใหญ่เลยค่ะ”

...

.....วางแผนเรื่องการได้ตั๋วเล่นอาชีพสองปีในเมนทัวร์อย่างไร

“ก็คงจะมาใช้ชีวิตอยู่ที่เชฟฟิลด์ อยู่ที่ ติง จุนฮุย อะคาเดมี่ และมีพี่หมู ปากน้ำ ช่วยดูแลค่ะ หนูดีใจนะที่ได้ไปเล่นในรายการเมนทัวร์ หนูเคยตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะต้องไปเล่นกับผู้ชายในเมนทัวร์ให้ได้ แล้วก็สักวันจะเบอร์หนึ่งให้ได้ ตั้งเป้าหมายไว้เป็นขั้น ๆ น่ะค่ะ”

...

.....5 ปี ใต้ร่มชายคาไฮเอนด์ จากเด็กโนเนม กลายเป็นนักกีฬามีชื่อเสียงระดับโลก มันเหมือนที่ฝันไว้มั้ย

“ก่อนมาอยู่กับไฮเอนด์ มันไม่ได้เป็นตามฝันไว้ ก่อนหน้านั้นไม่รู้เป้าหมายชีวิตคืออะไร มันมองได้เห็น มองไม่ออก เราไม่รู้อนาคตว่าตัวหนูกับสนุกเกอร์จะไปในทิศทางใด ไม่ได้วาดฝันไว้ ตอนแรกเล่นสระบุรี ไม่ได้มองภาพแบบนี้เลย ห้าปีผ่านมา หนูได้ประสบการณ์ชีวิตอะไรมาเยอะ หัวเราะ สุข ร้องไห้ ทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะแพ้แล้วแพ้อีกแบบร้องไห้แล้วร้องอีก ตื่นเต้นแล้วตื่นเต้นอีก มันหลากหลายโมเมนต์มาก ๆ ค่ะ”

...

.....กับคุณพ่อคุณแม่ที่เฝ้าติดตามวิถีชีวิตของลูกสาว เสาหลักของครอบครัว

“เขาก็ดีใจกันทั้งบ้าน แบบว่าหนูทำได้แล้ว แม่ก็ร้องไห้ เวลาหนูได้แชมป์อะไร แม่จะร้องไห้ตลอด หนูได้แชมป์บริติชเขาก็ดีใจร้องไห้ จะเซ็นซิทีฟ พ่อก็ดีใจค่ะ เขาดูแข่งถึงเช้า แม่จะดูตลอด เขาจะพูดสั้นกับหนูว่าม๊าดีใจนะที่มิงค์ทำได้”

...

..... ช่วงที่ท้อแท้ มีร้องไห้มั้ย เพราะอะไรถึงกลับมาได้

“ช่วงแรก ๆ ที่แพ้แล้วแพ้อีก คาดหวังไว้แล้วแทงออกมาแล้วแพ้ไม่ชนะเลย มันก็ท้อ ก็เบื่อ ก็พยายามคิดใหม่สร้างกำลังใจ หนูมีกำลังใจดี มีครอบครัวไฮเอนด์ช่วยซัพพอร์ต หนูก็ผ่านพ้นมาได้ค่ะ”

...

.....กับไฮเอนด์ที่ทุ่มสุดตัวให้มิ้งค์ สระบุรี

“หนูขอบคุณมาก ๆ เหมือนให้ชีวิตหนู ให้โอกาส ให้ทุกอย่าง ให้อนาคตที่ดีกับหนู มันมากกว่าคำว่าขอบคุณอีกค่ะ”

...

.....อยากฝากบอกถึงรุ่นน้องที่อยากจะมุ่งมั่นเก่งเหมือนมิ้งค์

“อยากบอกว่ามันไม่ง่าย เหนื่อยนะ แต่ถ้าเราฝันไว้ แล้วถ้าเรามีโอกาสนั้นแล้ว ก็ต้องทำโอกาสนั้นให้ดีที่สุด โอกาสไม่ได้มาบ่อย ๆ แน่นอน”

.....

เรื่อง : บูลย์ โซไซตี้

.....

.....สนับสนุนข่าวโดย

ดู 23 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page