top of page
  • boonsociety

ที่สุดของจอร์แดน บราวน์ : โค่นรอนนี่ซิวแชมป์เวลช์ โอเพ่น



วันนี้ จอร์แดน บราวน์ จะมาพูดถึงค่ำคืนที่แสนยิ่งใหญ่ กับการคว้าแชมป์แรกในอาชีพของเขา เวลช์ โอเพ่น 2021 ที่เบียดชนะรอนนี่ โอซัลลิแวน 9-8 เฟรม


บราวน์ นักสอยคิวชาวไอร์แลนด์เหนือ ลงแข่งขันรายการเวลส์ โอเพ่น ปี2021 โดยมีอัตราต่อรองคว้าแชมป์อยู่ที่ 750-1 แต่ก็ฝ่าฟันเอาชนะ อเลกซานเดอร์ อัวร์เซนบัคเกอร์, มาร์ก เซลบี้ และ สตีเฟ่น แมกไกวร์ ผ่านเข้าชิงชนะเลิศ โดยคู่ชิงแชมป์ของเขาคือรอนนี่ โอซัลลิแวน แชมป์โลก 6 สมัย แต่บราวน์ซึ่งเป็นรองสุดกู่ก็สร้างประวัติศาสตร์ หน้าหนึ่งของวงการสนุกเกอร์โลก เมื่อเป็นฝ่ายชนะ 9-8 คว้าถ้วยเรย์ เรียร์ดอน เป็นแชมป์จัดอันดับรายการแรกของเขา


“ผมไม่เคยคิดว่ามันจะเกิดขึ้น เพราะผมเคยบอกมาก่อนแล้วว่าผมทำงานเป็นเด็กปั๊ม ซึ่งมันห่างไกลจากตำแหน่งแชมป์สนุกเกอร์มาก” บราวน์ วัย33 ปี กล่าวยอมรับ “ผมทำงานในระดับล่าง นึกไม่ออกเลยว่าจะหลุดจากสภาพนั้นได้อย่างไร ไม่ต้องพูดถึงการคว้าแชมป์เลย การได้มาเป็นนักสนุกเกอร์อาชีพคือสิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุดแล้ว”


“การเป็นชนชั้นหาเช้ากินค่ำมาก่อน มันทำให้จิตใจของผมแกร่ง มุ่งมั่นที่จะเดินสู่เป้าหมาย ผมคิดว่าได้ใจกองเชียร์ไม่น้อยในวันนั้น และเป็นแรงบันดาลใจให้หลายคน จากการเป็นพนักงานธรรมดาๆ ให้ก้าวขึ้นมาทำตามความฝัน”


“สัปดาห์นั้นมันเหมือนผมเล่นรถไฟเหาะ ตื่นเต้นหวาดเสียวตลอด วันชิงชนะเลิศ ผมตื่นเช้าขึ้นมาก็ยังมึนๆ งงๆ อยู่ว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ไม่นานผมก็กลับสู่โลกแห่งความจริงว่าผมมีแมตช์ต้องดวลกับรอนนี่ โอซัลลิแวน ชิงแชมป์เวลช์ โอเพ่น มาคิดหาทางว่าทำอย่างไรถึงจะเอาชนะเขาได้ เพราะแมตช์นี้มันเหมือนเดวิด เจอกับยักษ์โกไลแอต ขณะที่มีความมั่นใจในตัวเองอยู่เหมือนกัน เพราะผมผ่านมือดีมาได้ก่อนหน้านี้ ทำไมจะชนะแมตช์สุดท้ายอีกแมตช์ไม่ได้”


“ผมจำได้ว่ารอนนี่ พูดคุยกับผมนิดหน่อยที่หลังเวทีก่อนลงเล่น เขาอัธยาศัยดีมาก เขาชื่นชมและให้เกียรติผลงานของผม การได้ยินเขาพูดเรื่องดีๆ เกี่ยวกับผมทำให้รู้สึกดีมาก แต่ผมก็จะเคลิ้มไปไม่ได้ ผมกลับมามีสมาธิกับการแข่งขันแล้วก็เริ่มต้นได้ดี ออกนำไป 4-1 ผมสร้างปัญหาให้กับรอนนี่ได้ เป็นคู่ชิงที่สมศักดิ์ศรีกับเขา และผมก็เริ่มคิดว่าจะคว้าแชมป์ได้จากจุดนั้น”


“ผมนำในเซสชั่นแรก 5-3 ซึ่งถือว่าดีมาก ในช่วงพักผมโทรคุยกับ เดแคลน ลาฟรี่ เพื่อนผมแค่คนเดียว โดยไม่ได้คุยเรื่องสนุกเกอร์ด้วย ผมอยากพาตัวเองออกจากเกมบ้าง ส่วนข้อความทางโทรศัพท์ผมก็อ่านของมาร์ก อัลเลน (มือ 1 ชาวไอร์แลนด์เหนือในปัจจุบัน) ซึ่งเขาส่งข้อความมาบอกว่าให้ทำอย่างที่ทำได้ดีแล้ว แล้วก็หาอะไรกินสักหน่อย ผมเชื่อเขาเพราะเขาเคยเข้ารอบชิงมาแล้วหลายรายการ”


ในเซสชั่นที่ 2 รอนนี่ไล่บี้อย่างหนัก แต่บราวน์ก็ยังเหนียวแน่น และเยือกเย็น เป็นฝ่ายขึ้นแท่นนำ 8-7

“ตอนได้เฟรมที่ 8 ผมพยายามควบคุมตัวเองไม่ให้เตลิดเกินไป ผมรู้ว่าต้องชนะให้ได้อีกเฟรม รอนนี่ได้เซ็นจูรี่ตีเสมอ 8-8 ต้องสู้กันถึงเฟรมตัดสิน ซึ่งผมก็มั่นใจอยู่ เพราะก่อนหน้านี้ผมเคยเอาชนะเฟรมตัดสินมาแล้ว 4 ครั้ง ผมสู้กับความกดดันอย่างหนักตลอดสัปดาห์ ผมต้องลุยผ่านไปให้ได้”


“สิ่งเดียวที่คิดในใจก็คือ ทำเต็มร้อยทุกช็อต โดยไม่คิดถึงปัจจัยอื่นๆ ไม่คำนึงว่าแข่งอยู่กับใคร ผมภูมิใจที่ผมควบคุมตังเองได้ดี จนกระทั่งคว้าแชมป์ ทุกอย่างก็โล่งและผ่อนคลาย”


โอซัลลิแวน กล่าวหลังจากจบเกมว่า “ ผมรักจอร์แดน ยินดีกับเขากับชับชนะที่เขาได้รับ เขาเป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมมาก ผมเล่นดีพอตัวในวันนี้ มีไม่กี่คนหรอกที่เอาชนะผมเมื่อผมเล่นได้แบบนี้ เขาคือตัวจริง”

ขณะที่บราวน์กล่าวว่า “เมื่อรอนนี่ซึ่งเป็นขวัญใจประชาชนพูดแบบนั้น มันก็ยิ่งเป็นชัยชนะที่พิเศษ ผมชอบดูสตีเฟ่น เฮนดรี้แข่ง แต่รอนนี่คือไอดอลตัวจริงของผม เรามีโอกาสพบกันสองสามวันหลังจากนั้น เขาสยังคงแสดงยินดีกับผม ทำให้คิดว่าเขามีความสุขที่ผมได้แชมป์ยิ่งกว่าเขาคว้าแชมป์บางรายการเสียอีก ผมหวังว่าวันหนึ่งเราจะได้แข่งกันอีกครั้ง”


“เพราะเป็นช่วงโควิด ก็เลยไม่มีงานเลี้ยงหลังแข่ง แต่เจ้าหน้าที่ของ WSTคนหนึ่งจัดเตรียมเบียร์กระป๋องของคาร์ลิ่งจำนวนหนึ่งไว้ที่หน้าห้องพัก การต้อนรับของโรงแรมดีมากตลอดการแข่งขัน พวกเขาเขียนการ์ดแสดงความยินดีที่ผมได้แชมป์ ซึ่งนั่นจะอยู่ในความทรงจำของผมตลอดไป”


บราวน์ มีโปรแกรมลงแข่งขันนอร์เทิร์นไอร์แลนด์ โอเพ่น ในบ้านเกิดของตัวเอง ที่วอเตอร์ฟรอนต์ฮอลล์ เบลฟาสต์ สุดสัปดาห์นี้ โดยการแข่งขันจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 9-17 ตุลาคม 64 ..... .....สนับสนุนข่าวโดย UK Snooker SHOP 0818034005 , 098-281-1775 mm88online.com Monkey Snooker สาขาลาดกระบัง เคพี คอมเพล็กซ์ Impression Cues Thailand ขายอุปกรณ์สนุกเกอร์ทุกชนิด Meedee Snookershop https://www.facebook.com/opas.suwannarat mm88hard.com

ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page