top of page
  • boonsociety

ทั้งที่คนไทยมีโอกาสเป็นแชมป์โลกได้!



เมื่อสิบปีก่อน ชิม ศิษย์ต่าย กับ นัท แปดริ้ว คว้ารองแชมป์เวิลด์ คัพ 2011 พูลประเภทคู่ที่ฟิลิปปินส์ แพ้เยอรมันในรอบชิงฯ

เมืองไทยไม่ฮิต ไม่เหมือนสนุ้กฯ หลากหลายเหตุผล โต๊ะหาเล่นยาก , เล่นง่ายไม่สนุก , หลุมใหญ่ใครก็แทงลงไม่เห็นน่าสนุก , มีแต่ฝรั่งเล่น , ราคาชั่วโมงแพง , รายการแข่งน้อย , ไม้พูลแพง และถ้าถามคนที่ต้องบอกว่าเป็นนักสนุ้กฯ แล้ววันหนึ่งเคยเกือบสัมผัสถ้วยแชมป์โลกมาแล้ว มุมมองเขาว่าอย่างไร

ชิม ศิษย์ต่าย : “ทุกวันนี้ผมไม่ได้เล่นแล้วเพราะแทบไม่มีรายการแข่งขัน เมืองไทยไม่บูมเพราะนิยมสนุกเกอร์มากกว่า ที่อมเริกาก็จะกลับกันเขาไม่เล่นสนุ้กฯ เล่นแต่พูล อย่าง อินโดนีเซีย , เวียดนาม , ฟิลิปปินส์ เขาเล่นกันเป็นกีฬาประจำชาติเลย ผมว่าคงเป็นเพราะวัฒนธรรมที่ถ่ายทอดต่อกันมาด้วย บ้านเราผมว่ามาฮิตกันสุด ๆ คงเป็นสมัยที่พี่ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ดังน่ะครับ ที่จีนสนุ้กฯ เมื่อก่อนก็ไม่ดัง พอมีติง จุนฮุย ก็มาดังเหมือนกัน ซุปตาร์ก็สำคัญครับ”

.....

นัท แปดริ้ว : “ผมว่ารายการแข่งน้อยก็เรื่องหนึ่ง แต่หลัก ๆ เป็นเรื่องของ คนไทยปลูกฝังกับสนุ้กฯ กันเยอะมากจนเหมือนเสพติดสนุกเกอร์ไปแล้ว ไม่ได้ปลูกฝังที่พูล ก็เลยไม่ฮิต มองกลับไปที่อินโด สนุกเกอร์ก็ไม่ดัง โต๊ะพูล 100 -200 กว่าตัว โต๊ะสนุ้กฯ มีแค่สองสามตัวในคลับเดียวกัน ไต้หวันเหมือนกรุงเทพ มีแต่โต๊ะพูลตามตึกแต่ละชั้น ที่โตเกียวก็มีโต๊ะสนุ้กฯ น้อยมาก ผมว่าไม่แปลกเลย คนไทยแทบไม่รู้จักเกมนี้เลยดีกว่า จะรู้จักกันสังคมคนที่รักจริง ๆ เป็นเฉพาะกลุ่ม”

......

ถ้าคุยกันตรง ๆ ไม่มีดัดจริต พูลเล่นเดิมพันง่ายและเร็วกว่าสนุ้กฯ ด้วยซ้ำ ถ้าจะเป็นเพราะเหตุผลนี้ คงไม่ใช่ต้นตอ ถามว่าจะให้บูมทำไม ก็เพราะพูลสามารถทำเป็นอาชีพได้ มีทัวร์นาเมนท์ในต่างประเทศมากมายให้เดินสายล่ารางวัล แม้แต่จีน ก็ยังสนุกกับการดัดแปลงพูลของฝรั่งมาเป็น Chinese 8 Balls ที่ฮิตไปทั่วประเทศ เพื่อเป็นกีฬาประจำชาติตัวเอง และมีรายการแข่งมากมาย เงินรางวัลเพียบ รายการใหญ่ก็หลายล้าน ขนาดมือโปรสนุ้กฯ โลก ยังถวิลหาอยากไปเดินสาย ที่สำคัญคือเขาฮิตขนาดมีถ่ายทอดสดทั้งวี่ทั้งวัน

.....

ชิม ศิษย์ต่าย “ผมว่าน่าสนับสนุนให้เล่นพูล เพราะคนไทยสู้ใครในโลกได้ เกมมันสนุกกว่าสนุกเกอร์เยอะ ไม่ใช่หลุมใหญ่แล้วใครแม่นจะชนะได้เท่านั้น ต้องใช้สมอง ใช้เทคนิคต่าง ๆ จัมพ์ ไซส์ เบิ้ล แก้สนุ้กฯ แก้ชิ่ง แคนอน เทคนิคมากมาย เมื่อก่อนพี่เสือ ทองราชา ก็เก่ง พี่ช้าง ป่าโมก สู้เขาได้หมด แต่เพราะไม่มีการสนับสนุนต่อเนื่อง ทุกอย่างก็เงียบไปหน่อย อย่างรายการชิงแชมป์ประเทศไทย หนึ่งปีมีแค่ครั้งเดียว แชมป์ได้สามหมื่น ก็จะเป็นคนรักพูลกลุ่มเดิม ๆ ไปแข่งกับเพื่อสนุกสนาน ต้องมีรายการแข่งเพิ่มขึ้น เงินรางวัลจูงใจ”

…..

นัท แปดริ้ว : “ถ้าได้มาเล่นพูลจริงจังจะสนุก เพราะหนึ่งมันแทงลงง่าย สองไม่ต้องการแต้ม ต้องการลูกเบอร์ 9-10 เพื่อชนะ เกมพลิกง่าย มั่วลงก็ได้ ลงหลุมไหนก็ได้ ขาวไปเตะ ไม่ใช่สามสี่ช้อต สนุกแต่ไม่ใช่แค่แทงลง คนเก่ง ๆ จะมองแล้ววางแผนว่าจะแทงยังไง 1-9 มองปัญหา ขาวไปกินลูกหนึ่ง มองไปลูกถัดไป เจอปัญหาต้องคิดตั้งแต่เริ่มแทงเลย ต้องแก้ปัญหา วางแผน เปิดรู พูลต้องเป็นเกมแห่งความคิด ดูเหมือนมั่ว ตูม แทงวนไปวนมา จริง ๆ ไม่ใช่ เป็นเกมของความคิด แข่งไม่ให้ผิดพลาด ถ้าตบได้ร้อยเปอร์เซ็นก็ไม่มีสิทธิแพ้นะ”

.....

“ทุกวันนี้สื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับพูลก็น้อยจริง ๆ ต้องมีสื่อต่าง ๆ เข้ามาทำช่วยเผยแพร่แนะนำพูลเยอะ ๆ สักวันผมต้องการซื้อคิวกลับไปเล่นใหม่ก็ได้ อนาคตต้องพยายามให้มีคลับสำหรับคนไทย เริ่มต้นด้วยการแซมตามโต๊ะสนุ้กฯ ก่อน มีโต๊ะสนุ้กฯ 10 ตัว มีพูล 3 อะไรอย่างนี้ ส่วนตัวผมเองคิดไว้ว่าวันหนึ่งในอนาคตมีโชว์รูมใหญ่กว่านี้ ก็จะมีโต๊ะพูลด้วยแน่นอน”

.....

หนึ่งปีมีเพียงครั้งเดียว ปีนี้คือ...แข่งขันพูล 9 ลูก ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2564 ระหว่าง 20 – 26 ก.ย. 64 ณ S1 Signature Snooker Club @Star Stadium

.....

เรื่อง : บูลย์ โซไซตี้

.....

.....สนับสนุนข่าวโดย

ดู 584 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page