top of page
  • boonsociety

แบงค์ โซโห อาจารย์สอนสนุ้กฯ อายุน้อย

อัปเดตเมื่อ 3 ส.ค. 2564

เมื่อโดนแซวว่า “ยังเก่งไม่พอ ดีกรีไม่ถึง”..จะตอบว่า?

..............................................

นักสอยคิวหนุ่มที่เดินตามรอยพ่อ “แบงค์” ลูกชายหัวแหวนของ “ชาย โซโห” ออกสตาร์ทสอนสนุ้กฯ ตั้งแต่อายุ 20 ปี สามารถฝ่าด่านข้อสงสัยเรื่องดีกรีที่ยังไม่ถึงเป็นอาจารย์ 3 ปีผ่านไปการันตีด้วยจำนวนลูกศิษย์ที่ผ่านการเรียน “อายุเป็นเพียงตัวเลข” คนจะสอนต้องเก่งเรื่องการสื่อสารเป็นสำคัญ แบงค์ในวัย 23 ในวันนี้ยืนยัน (สนใจเรียนสนุ้กฯ ติดต่อ Tel.0819147147)



…..

..มั่นใจเปิดสอนสนุ้กฯ ขอยึดเป็นอาชีพ

“วันที่ตัดสินใจสอนสนุ้กฯ เมื่อสามปีที่แล้ว ตอนนั้นมีดีกรีติดทีมชาติปี 2561 ก็คิดว่าเปิดสอนแล้วคนน่าจะสนใจต้องมาเรียนเยอะ มันก็จริงอย่างที่คิด ดีกรีทำให้คนเชื่อถือ เข้าถึงเราได้ง่าย ตอนนั้นผมอายุ 20 ปีเอง ที่คิดเปิดสอนเพราะผมอยากมีรายได้ของตัวเอง ก็มีอาชีพเสริมเล่นคลายเครียด เล่นโฟล์คซองบ้าง แต่ไม่ใช่งานหลัก เล่นดนตรีตอนนั้นได้เงินชั่วโมงครึ่งได้ 600 แก้เครียดมากกว่าครับ ไม่มีอะไรทำ”

.....

..ยึดสนุ้กฯ เป็นอาชีพ

“นอกจากสอนสนุ้กฯ แล้ว ผมก็ขายอุปกรณ์สนุ้กฯ ด้วยครับ ไม้คิวเป็นหลักของลุงโอ O’min Cuesคัดขึ้นไม้คิวตามออเดอร์ครับ แล้วก็มีแบรนด์ของครอบครัวด้วย Soho Cues น่ะครับเป็นอีกโรงงานครับ คือผมทำผมก็ปรึกษาคุณพ่อ คือคิดว่าการแข่งขันสนุกเกอร์อย่างเดียว ถ้าไม่เก่งพอมันเลี้ยงตัวเองไม่ได้ เลยตัดสินใจทำทุกอย่าง เป็นอาชีพที่เกี่ยวกับสนุ้กฯ เลย ที่บ้านก็สนับสนุน คุณพ่อเขาแนะนำด้วย การแข่งขันถ้า ผมตัดสินใจทำเอาจริงเอาจัง ซึ่งมีคุณพ่อเป็นแบบอย่าง ทุกวันนี้คุณพ่อก็ยังรับสอนอยู่ครับ”

.....

..คอร์สเรียนสนุ้กฯ มีอะไรบ้าง

“มีสองแบบครับ เรียนกลุ่มกับเดี่ยวตัวต่อตัว ถ้าเป็นแบบกลุ่มจ่ายเป็นรายเดือน ๆ ละ 3 พัน หนึ่งกลุ่มก็มี 2 คนขึ้นไปครับ แล้วแต่จองเวลา เรียน จันทร์ พุธ ศุกร์ เสาร์ บ่ายสามถึงสามทุ่ม 2-6 คน เรียนที่ ชาย สนุกเกอร์ คลับ โต๊ะของคุณพ่อตรงลาดปลาเค้านี่แหละครับ แต่ถ้าเรียนเดี่ยว จะเป็นอังคาร พฤหัส อาทิตย์ ราคา 10 ชั่วโมง 5 พันบาท ทั้งสองแบบยังไม่รวมค่าไฟของโต๊ะครับ ชั่วโมงละ 100 สามปีที่ผ่านมาก็สอนไปสองร้อยกว่าคนแล้วครับ มีไลน์กลุ่มติดต่อไว้ แบบกลุ่มข้อดีคือประหยัด เรียนไม่นับชั่วโมง เรียนวันไหน กี่โมงก็ได้ ถ้าเรียนเดี่ยวก็พัฒนาไวเพราะเป็นการเรียนการสอนตัวต่อตัวน่ะครับ”

.....

..อายุยังน้อย ทำให้ขาดความน่าเชื่อถือในหน้าที่ของ “อาจารย์” หรือไม่

“ผมว่าไม่นะครับ เพราะผมมีผลงานในการแข่งขันอยู่แล้ว อายุเป็นเพียงตัวเลข ผมว่าการจะสอนใครได้ เราต้องมีการสื่อสารที่ดี ความรู้เกี่ยวกับสนุ้กฯ ผมก็มั่นใจอยู่แล้ว ผมเรียนมาเยอะ ทั้งพ่อ โค้ชต่าย คือเป็นความรู้ที่ติดตัวมาโดยตลอด ก็อยากถ่ายทอดเป็นวิทยาทานกับคนอื่นด้วยน่ะครับ เขียนตำราเองด้วยลายมือด้วย ผมเป็นคนชอบอ่านหนังสือ พวกสตีฟ เดวิด ศึกษาหลาย ๆ อย่าง เอามาประยุกต์กับประสบการณ์ของเรามารวมไว้ 15 หน้าใช้เวลาคิดเขียนเป็นปี ก็ได้รับความสนใจเยอะเหมือนกันครับ”

.....

..ทำไมเขาถึงเรียกมาเรียนกับคุณลูกแทนคุณพ่อ

“คนละกลุ่มกันน่ะครับ กลุ่มที่มาเรียนกับผมส่วนใหญ่ชอบวัยรุ่นด้วยกัน ผมเคยถามเหตุผลเหมือนกันเรื่องนี้ เขาตอบกันว่าคิดว่าวัยรุ่นน่าจะเข้าใจกันง่ายมากกว่า พื้นฐานคนที่เป็นลูกศิษย์ เขาจะรู้จักผมในโซเชี่ยลทั้งนั้นครับ เขาคิดว่าอายุใกล้กัน วัยรุ่นเข้าใจกัน แต่ก็มีคนอายุ 50 กว่าก็มาเรียนเหมือนกันนะครับ”

.....

..ความแตกต่างของคนที่มาสมัครเรียน

“ส่วนใหญ่คนที่มาเรียนกับผมจะเป็นอายุ 20 กว่า เด็ก ๆ ก็มีบ้าง ผมเคยสอนนักเรียนเข้าชิงเยาวชนก็มีนะครับ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องเบสิค เน้นส่งคิวให้ตรง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการเล่นสนุกเกอร์น่ะครับ คือการส่งคิวตรง ต้องมาก่อน บางคนอายุ 50 แล้ว บอกว่าผมเล่นมานานเหลี่ยมอ่านได้แล้ว แต่ปล่อยคิวไม่โดนเหลี่ยมที่จะแทง พอมาเรียนกลับไปส่งคิวตรง เขาก็ไปต่อยอดได้เยอะมากครับ”

.....

..เวลาโดนแซวว่า ยังไม่เก่งพอที่จะมาเป็นคนสอน

“ก็รู้ครับว่ามีคนแซว คือผมจะตอบว่าผมมีหลักฐานการยืนยันสอนลูกศิษย์มาเยอะแล้วครับ ที่คนมาเรียนเยอะเพราะผมคิดว่าเป็นเรื่องการสื่อสารที่เข้าใจกันมากกว่าครับ ถ้ามีความรู้แต่สื่อสารไม่ได้ อายุก็คงไม่สำคัญครับ”

.....

เรื่อง : บูลย์ โซไซตี้

ดู 7 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page